Bảo dưỡng thiết bị trao đổi nhiệt bằng máy vát mép ống

Máy vát mép ống ứng dụng như nào cho công tác bảo dưỡng bộ trao đổi nhiệt ?

  • Nói về máy vát mép ống là gì ? Tổng quan là loại thiết bị dùng vát mép trong, vát mép ngoài, phay khỏa mặt đầu, tạo mối vát mép chữ J và đặc biệt là phá mối hàn (đây chính là ứng dụng của máy trong công tác sửa chữa bảo dưỡng thiết bị trao đổi nhiệt, lò hơi).
  • Ở đây xin chia sẻ về việc bảo dưỡng sửa chữa thiết bị trao đổi nhiệt bằng máy vát mép ống.
  • Chi tiết về chức năng, cấu tạo chi tiết của máy vát mép ống xem tại: Máy vát mép ống công nghệ cắt nguội TAG

bảo dưỡng thiết bị trao đổi nhiệt ống chùm

  • Trên đây là thiết bị trao đổi nhiệt dạng ống chùm, máy vát mép ống ứng dụng phá mối hàn để rút các ống trao đổi nhiệt tại mặt sàng ống (Áp dụng với các ống trao đổi nhiệt được gắn vào mặt sàng bằng hàn, thường là những bộ áp lực cao.)

mặt sàng và ống trao đổi nhiệt

  • Ống trao đổi nhiệt là thành phần cơ bản của thiết bị trao đổi nhiệt kiểu ống chùm, bề mặt của ống trao đổi nhiệt chính là bề mặt truyền nhiệt giữa lưu thể chảy bên trong ống và bên ngoài ống.
  • Ống trao đổi nhiệt thường được làm bằng thép hợp kim hoặc đồng, với một số trường hợp đặc biệt, ống trao đổi nhiệt có thể được chế tạo từ hợp kim Niken, Titanium hoặc hợp kim nhôm. Các ống trao đổi nhiệt có thể được gắn vào mặt sàng ống bằng phương pháp nong ống hay phương pháp hàn.
  • Mặt sàng ống của thiết bị trao đổi nhiệt dạng chùm là một tấm kim loại phẳng hình tròn, được khoan lỗ (theo một kiểu bố trí thích hợp) và soi rãnh để cố định ống, lắp vòng đệm, bu lông mặt bích và các thanh đỡ tấm chia dòng,...
  • Trong quá trình gia công thiết bị trao đổi nhiệt, cần phải đảm bảo mối nối giữa ống và mặt sàng phải kín tránh rò rỉ trộn lẫn hai lưu thể trong và ngoài ống. Trong những trường hợp đặc biệt, hai lưu chất trao đổi nhiệt không được phép trộn lẫn vào nhau do rò rỉ, người ta thiết kế mặt sàng kép để để ngăn ngừa hiện tượng này. Do vậy việc bảo trì bảo dưỡng thiết bị trao đổi nhiệt được thi công rất cẩn thận.

máy vát mép phá mối hàn bộ trao đổi nhiệt

  • Máy vát mép ống gá kẹp vào đầu ống trao đổi nhiệt, sử dụng dao chuyên dụng phá mối hàn để loại bỏ mối hàn giữa ống trao đổi nhiệt với mặt sàng ống. Từ đó rút ống ra khỏi bộ trao đổi nhiệt để thực hiện công tác bảo dưỡng.
  • Thời gian thao tác ít hơn 30-40% so với phương pháp cũ là sử dụng mỏ cắt để phá mối hàn (đặc biệt phù hợp với việc thi công ống hàng loạt).
  • Khác biệt là dùng phương pháp cắt nguội (thao tác hầu hết trên mọi chất liệu từ mềm tới cứng như thép đen, thép trắng), không gây ra tia lửa điện rất an toàn cho người dùng và đặc biệt phù hợp với môi trường cấm phát sinh tia lửa.

Xem thêm video về dùng máy vát mép ống cho bộ trao đổi nhiệt, lò hơi


Trên đây là bài tổng quan về ứng dụng phá mối hàn giữa ống trao đổi nhiệt và mặt sàng ống trong thiết bị trao đổi nhiệt. Mọi chi tiết về kỹ thuật Quý khách có nhu cầu xin liên hệ: admin@uni-group.vn hoặc alo trực tiếp tại hotline: 0961.172.212.

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

X
0961.172.212