Nguyên lý - Ứng dụng của máy phát điện xoay chiều 3 pha?

Máy phát điện xoay chiều 3 pha là dòng máy phát điện đang được ứng dụng nhiều trong cuộc sống  biệt là ngành công nghiệp, nhà máy sản xuất… Đây là thiết bị quan trọng trong việc cung cấp nguồn năng lượng điện dự phòng để phục vụ trong sinh hoạt và sản xuất.

nguyên lý ứng dụng máy phát điện xoay chiều 3 pha

Cấu tạo - nguyên lý máy phát điện xoay chiều 3 pha

Máy phát điện xoay chiều 3 pha là thiết bị tạo ra dòng 3 dòng điện xoay chiều có cùng biên độ và tần số, nhưng lệch pha nhau 2/3. Ba cuộn dây của phần ứng được đặt lệch nhau 1/3 vòng tròn trên stato.

Cấu tạo của máy phát điện xoay chiều 3 pha thường gồm phần như: Vỏ máy phát, Bạc lót, Stato, Giá đỡ, Bộ chỉnh lưu, Bộ điều chỉnh điện, Vòng tiếp điện, Roto.

  • Phần cảm (ROTO): đây chính là 1 nam châm điện (thường được nuôi bởi các dao động 1 chiều) có thể quay xung quanh một trục cố định nhằm tạo ra từ trường biến thiên.

  • Phần ứng (STATO): cấu tạo gồm 3 cuộn dây giống hệt nhau về số vòng cũng như kích thước và thường được bố trí trên vòng tròn lệch nhau một góc 120 độ.

  • Ngoài ra còn có các nắp, cánh quạt, puli, và bộ chỉnh lưu. 

Nguyên lý hoạt động máy phát điện xoay chiều 3 pha

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện được dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Trong đó, khi nam châm quay trong cuộn dây, điện áp sẽ sinh ra giữa hai đầu cuộn dây. Và cũng chính bởi điện áp này sẽ sinh ra một dòng điện xoay chiều.

Nguyên lý hoạt động máy phát điện xoay chiều 3 pha

Bạn đang xem bài viết: ứng dụng của máy phát điện xoay chiều 3 pha

Dòng điện sinh ra tại cuộn dây và vị trí của nam châm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Dòng điện lớn nhất thường được sinh ra khi cực N và cực S của nam châm tại vị trí gần với cuộn dây nhất. Tuy nhiên, chiều dòng điện ở mỗi nửa vòng quay của nam châm lại thường lệch nhau.

Dựa trên nguyên lý hoạt động trên và để sinh ra dòng điện một cách hiệu quả hơn, tì máy phát điện thường dùng 3 cuộn dây bố trí lệch nhau một góc 120 độ trên stato.

Mỗi cuộn dây được đặt chênh nhau 120 độ. Khi nam châm quay giữa chúng thì sẽ sinh ra một dòng điện xoay chiều. Dòng điện bao gồm 3 dòng xoay chiều nên cũng được gọi là “dòng xoay chiều 3 pha”

Ứng dụng của máy phát điện xoay chiều 3 pha

Ứng dụng của máy phát điện xoay chiều 3 pha

 

Máy phát điện xoay chiều 3 pha là thiết bị cần có trong các nhà máy sản xuất, khu công nghiệp đảm bảo cung cấp điện ổn định ngay cả khi có những sự cố về điện. Điều này đảm bảo công việc sản xuất không bị gián đoạn

  • Ứng dụng trong dân dụng: Ngày nay máy phát điện xoay chiều 3 pha được dùng trong hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống hàng ngày, trong hộ gia đình, trong những sinh hoạt… để đáp ứng nhu cầu sử dụng khi có những sự cố với điện lưới.

  • Ứng dụng trong công nghiệp: Máy phát điện xoay chiều 3 pha có thể sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất công nghiệp từ công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, khai khoáng, dầu mỏ, máy móc công nghiệp, cần trục điện….để phục vụ nhu cầu sử dụng, cung cấp nguồn điện dự trữ ổn định và chất lượng để đảm bảo hiệu quả sản xuất.

  •  Công nghệ thông tin: Máy phát điện xoay chiều 3 pha cũng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghệ thông tin để duy trì nguồn điện áp ổn định.

Xem thêm: Bộ két làm mát dầu máy phát điện

Ưu điểm sử dụng máy phát điện xoay chiều 3 pha

  • Máy phát điện xoay chiều 3 pha có ưu điểm trong cấu tạo khá đơn giản, sử dụng dễ dàng.

  • Các máy có đa dạng kiểu dáng và mẫu mã với nhiều thương hiệu nổi tiếng. 

  • Máy hoạt động ổn định với độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu mang lại hiệu quả sử dụng tốt. 

  • Các loại máy phát điện 3 pha còn có khả năng làm việc tốt trong những môi trường khắc nghiệt

  • Ngoài ra còn có 1 số hạn chế có thể kể nhanh như: Quy trình và chi phí vận hành và bảo dưỡng cũng tương đối cao và phức tạp cần có kỹ thuật chuyên nghiệp, Giá thành cao cũng như trọng lượng nặng

Trên đây là những thông tin cơ bản về ứng dụng của máy phát điện xoay chiều 3 pha trong hoạt động sản xuất - kinh doanh – dân dụng hiện nay. 

Nguồn tham khảo bài viết: Tổng hợp trên internet

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

X
0961.172.212